Người lái đò chở những yêu thương

Thứ sáu - 28/04/2023 10:21
Khoa Quốc tế học dưới mái trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội trong tôi là hình ảnh những người thầy, người cô. Không chỉ là người đặt những viên gạch đầu tiên cho Khoa Quốc tế học, GS.NGND. Vũ Dương Ninh đến nay ngoài bát tuần vẫn là người lái đò tận tuỵ chở những tri thức và cả những yêu thương.
GS.NGND. Vũ Dương Ninh
GS.NGND. Vũ Dương Ninh
i đầu phơ phất màu sương
Trường đây, Nghiệp đấy vấn vương mãi còn
Nhân tình sau trước vẹn tròn
Văn thân kẻ sĩ, trọn đời tiên phong

Mặc dù, nhiều cán bộ trẻ của Khoa Quốc tế học chưa từng được trực tiếp nghe lời Thầy giảng trên ghế Nhà trường nhưng chúng tôi và cả những thế hệ sau vẫn ngày ngày thụ hưởng những kiến thức và giá trị mà Thầy đã dành cả cuộc đời để gây dựng, gìn giữ và lưu truyền. Từng trang sách “Lịch sử thế giới cận đại”, “Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam” của Thầy vẫn theo chúng tôi trong những bài giảng, những giờ lên lớp. Sự tận tâm trong nghiên cứu, chỉn chu trong từng câu chữ đã trở thành những giá trị mà chúng tôi luôn nỗ lực noi theo trên bước đường trưởng thành. Câu nói của thầy: “Nghề dạy học đem lại cho tôi niềm vui, sự trẻ trung và tình yêu cuộc sống" đã và đang là một động lực và kim chỉ nam về tâm thế và tình yêu nghề cho các thế hệ cán bộ Khoa Quốc tế học.

Bên cạnh những tri thức quý báu và ngọn lửa nghề vẫn rực cháy, chuyến đò của Thầy còn chở những nghĩa tình cao đẹp. Người viết vinh dự được cùng Thầy trong một chuyến đi thăm những người bạn, người đồng nghiệp cũ. Với các thầy cô, đó có thể là buổi gặp ôn lại những kỷ niệm thời thanh xuân. Nhưng đối với tôi, đó là một trong những xúc cảm đẹp đẽ nhất mà tôi may mắn có cơ hội được cảm nhận. Thầy đã mang đến cho chúng tôi những bài học sâu sắc về sự kết nối và tình yêu thương.

Hình ảnh người thầy với mái tóc pha sương, bước chân chậm rãi, cử chỉ ân cần, nụ cười ấm áp và một trí tuệ chưa bao giờ mai một bởi thời gian sẽ luôn in hằn trong ký ức của chúng tôi. Chúng tôi và những thế hệ cán bộ sau nữa dưới mái trường Nhân Văn sẽ mãi là những cô cậu học trò nhỏ của Thầy – GS.NGND Vũ Dương Ninh.
 

Tác giả: Vũ Vân Anh, Ngô Tuấn Thắng, Lê Lêna

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây