Định hướng chuyên ngành học cho sinh viên K65 Quốc tế học

Thứ bảy - 18/06/2022 22:34
Sáng 16/6/2022, Khoa Quốc tế học tổ chức buổi giới thiệu các chuyên ngành học cho sinh viên K65 (khóa QH-2020-X-QT) của khoa. Đến tham dự buổi giới thiệu có các thầy, cô trong Ban Lãnh đạo Khoa, các thầy/cô trưởng các bộ môn, đại diện các bộ môn và các trợ lý của Khoa Quốc tế học.
Quang cảnh chung
Quang cảnh chung
DSC02567
TS. Ngô Tuấn Thắng

Sau phần giới thiệu của TS.Ngô Tuấn Thắng (phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, cố vấn học tập K65) về những thay đổi trong CTĐT, các thông tin quan tâm của K65 với các chuyên ngành là phần trao đổi, giới thiệu cụ thể từng chuyên ban của các thầy, cô đại diện cho các bộ môn.
DSC02533
PGS.TS. Bùi Thành Nam

Mở đầu, PGS.TS.Bùi Thành Nam (Trưởng phòng đào tạo, trưởng bộ môn Nghiên cứu châu Mỹ) đã trao đổi các thông tin về chuyên ban của mình. Chuyên ban châu Mỹ ra đời từ năm 2006 và cho đến nay, chương trình dạy và học của chuyên ban vẫn duy trì các hoạt động mời chuyên gia từ bên ngoài tới giảng dạy, trao đổi học thuật, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu. Bên cạnh đó, kết hợp giữa học tập và trải nghiệm thực tế, chuyên ban cũng có dự tính tổ chức đều đặn hơn các hoạt động ngoại khóa, bổ trợ cho hoạt động học tập như tổ chức sinh hoạt văn hóa, đưa sinh viên đi tham quan, học tập trải nghiệm tại một số địa điểm như Phòng thông tin văn hóa, Đại sứ quán Mỹ…
DSC02555
PGS.TS. Bùi Hồng Hạnh

Tiếp đó, PGS.TS.Bùi Hồng Hạnh (Trưởng bộ môn Nghiên cứu châu Âu) cũng có những chia sẻ về các chuyên ban, đặc biệt là chuyên ban châu Âu. Cô Hạnh bày tỏ niềm vui và đánh giá cao sự tham gia của sinh viên K65 Quốc tế học về việc tìm hiểu các thông tin chuyên ban. Cô cũng trao đổi với các bạn sinh viên nên lựa chọn đúng năng lực, sở trường, sở thích của mình. Các bạn cũng không nên quá băn khoăn việc lựa chọn chuyên ngành bởi các chuyên ngành đều được xây dựng cơ bản và nền tảng của ngành Quốc tế học. Tuy nhiên, cô cũng nhắn nhủ các bạn sinh viên nếu lựa chọn đúng đam mê sẽ gợi mở ra được nhiều điều thú vị. Cô chỉ ra những thách thức mà sinh viên gặp phải khi học chuyên ngành như phương pháp học tập thay đổi, các thầy cô sẽ “giám sát chặt chẽ” hơn…Liên quan đến những băn khoăn về việc tự học của sinh viên, cô Bùi Hồng Hạnh nói rằng trách nhiệm hướng dẫn là của thầy cô, còn nhiệm vụ nghiên cứu và tự học là của sinh viên. Tuy nhiên, nếu sinh viên học ở chuyên ban châu Âu, có thể sẽ được định hướng sớm về nghiên cứu để có thể phát triển các công trình đó và công bố trên các tạp chí…Về việc học chuyên môn bằng tiếng Anh, cô cho rằng các bạn sinh viên phải lưu ý về việc diễn giải những ý kiến chuyên môn bằng tiếng Anh, quan trọng là làm sao để đối tác hiểu mình và hiểu ý của mình. Cơ hội việc làm của các bạn sinh viên hiện nay là như nhau và phụ thuộc vào năng lực của sinh viên. Tuy nhiên, ngành Quốc tế học là một ngành khoa học hiện đại, có tính liên ngành, đa ngành, các bạn sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức đa dạng. 
DSC02582
TS. Vũ Thị Anh Thư
​​​

Trao đổi các thông tin về chuyên ngành Nghiên cứu phát triển quốc tế (IDS), một chuyên ngành mới ra đời từ năm 2016 và bắt đầu giảng dạy từ năm 2019, TS.Vũ Thị Anh Thư (phó trưởng khoa) cho rằng chuyên ban IDS có những đặc thù riêng. Các học phần của chuyên ban không đi sâu nghiên cứu quan hệ quốc tế, khu vực học nhưng IDS nghiên cứu sâu về hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực, vấn đề tập trung các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc…Kết cấu các học phần của chuyên ban cũng đề cao cả lý thuyết và thực hành. Sinh viên còn phải đi thực tế, tự trải nghiệm và tìm hiểu để làm bài. Nhưng bên cạnh đó, cô Thư cũng chia sẻ các bạn khi học ở chuyên ban khác hoàn toàn có thể nghiên cứu về các vấn đề phát triển.
DSC02577
TS. Nguyễn Văn Đáp

Sau phần chia sẻ của các thầy, cô, các bạn sinh viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến học tập, thực tế. Trong đó có các câu hỏi liên quan đến học bổng, cơ hội giao lưu với nước ngoài…Các câu hỏi đó đã được TS.Nguyễn Văn Đáp (Trợ lý chính trị và công tác sinh viên) giải đáp kịp thời và thỏa đáng. Kết thúc buổi trao đổi, bạn Vũ Thanh Huyền (lớp trưởng K65 hệ chuẩn) gửi lời cảm ơn tới Ban chủ nhiệm khoa, các thầy, cô đã dành thời gian chia sẻ, định hướng cho lớp, giúp các bạn trong lớp hiểu hơn, có định hướng với những lựa chọn chuyên ngành của mình.  

Từ năm 2019, Khoa Quốc tế học áp dụng chương trình đào tạo mới với một vài điều chỉnh so với các chương trình trước đó. Chính vì vậy, buổi giới thiệu chuyên ngành đã giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về ngành học của mình và có một sự lựa chọn chuyên ngành phù hợp kể từ năm học sau.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây