Hội thảo khoa học quốc tế: Những vấn đề phát triển của Việt Nam trong “trạng thái bình thường mới”

Thứ hai - 06/12/2021 08:56
Chiều 3/12/2021, tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), Khoa Quốc tế học phối hợp cùng Trường Đại học Cork (Ireland) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với chủ đề “Những vấn đề phát triển của Việt Nam trong “trạng thái bình thường mới””. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ dự án VIBE 2019 (do Quỹ Irish Aid, Sứ quán Ireland tài trợ).
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn

GS.TS.Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường đã tới dự và có phát biểu khai mạc hội thảo. Thay mặt Nhà trường, GS.Hoàng Anh Tuấn chào mừng các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng nhiều học viên, sinh viên đã tham gia buổi Hội thảo. GS.Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề hội thảo khi tập trung thảo luận về những thay đổi chính sách kinh tế và xã hội sau đại dịch Covid -19 trong quá trình chuyển đổi sang thời kỳ phục hồi, phát triển bền vững, linh hoạt và an toàn hơn để thích nghi với “trạng thái bình thường mới”. GS.Hoàng Anh Tuấn cho rằng kết quả nghiên cứu và thảo luận của Hội thảo sẽ đóng góp nhiều cho sự phát triển của Việt Nam và thêm một lần nữa ghi dấu ấn trong hợp tác giữa Nhà trường và quỹ Ish Aid (ĐSQ Ireland).

Sau phần khai mạc, Hội thảo đã diễn ra với sự chủ trì của GS.TS.Hoàng Khắc Nam và TS.Lê Lêna (khoa Quốc tế học). Hội thảo có 2 phiên, phiên 1 gồm có 3 báo cáo: “Chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam vượt qua bão tố Covid-19” của TS.Lê Xuân Sang (Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam trong trạng thái bình thường mới” của TS. Nguyễn Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch) và “Tâm trạng xã hội đối với các nhóm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19” của PGS.TS. Nguyễn Đức Chiện (Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm KHXHVN)

Phiên thứ 2 gồm các báo cáo tập trung đến một số chính sách và vấn đề an sinh xã hội đến từ Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Chủ đề gồm có “Một số vấn đề đặt ra về lao động và mô hình sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19” của TS. Phạm Thu Lan (Viện phó Viện Công nhân và Công đoàn) và “Chính sách lao động và an sinh xã hội để duy trì quan hệ lao động cho với nhóm lao động dễ bị tổn thương” của TS. Trần Thanh Hà (Trưởng Ban quan hệ lao động).

Tham gia bình luận trong các phiên là TS.Lê Xuân Nghĩa (thành viên HĐ Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia; Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh doanh) và GS.TS.Hoàng Bá Thịnh (Khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV) và TS.Phạm Ngọc Toàn (Viện Khoa học Lao động và Xã hội - Bộ LĐ-TB&XH). Các bình luận đều cho rằng các báo cáo đều có nhiều điểm mới mẻ với cách tiếp cận, nội dung đa dạng và phong phú, đồng thời gợi mở thêm một số ý kiến để các báo cáo viên tiếp tục nghiên cứu, phát triển những vấn đề đã đặt ra.
 

Screenshot 2021 12 03 133909



Kết luận buổi hội thảo sau hơn 3h thảo luận tích cực, GS.TS.Hoàng Khắc Nam cho biết chủ đề của các tham luận rất đa dạng: từ kinh tế sang lĩnh vực du lịch, các vấn đề xã hội (tâm trạng xã hội và an sinh xã hội) hay lao động việc làm, quan hệ lao động cũng là chủ đề được đề cập đến. Các chủ đề đã khái quát bức tranh về thực trạng của Covid đã gây ra hậu quả cho xã hội, song các vấn đề có sự ảnh hưởng qua lại với nhau và người bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là con người. Tuy thế, trong Covid-19 cũng có những cơ hội và thách thức, thiệt hại không giống nhau nên các giải pháp được đưa ra khá toàn diện, có so sánh và học hỏi kinh nghiệm từ nước ngoài cũng như mang lại những kết quả bước đầu để chúng ta có niềm tin hơn trong tương lai. Các tham luận cho rằng cần nhiều hơn những cách tiếp cận mới để có thể giải quyết được những vấn đề phục hồi và phát triển, duy trì đà phục hồi và tăng trưởng. Cần lưu ý nhiều hơn đến các vấn đề liên quan đến số phận con người vì đây là chủ thể chính. Cuối cùng, hội thảo bước đầu nêu ra những vấn đề, song cũng đã gieo lên những suy nghĩ, sự phát triển phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có niềm tin.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây