Sapa O'Chau và câu chuyện dạy học tình nguyện của sinh viên khoa Quốc tế học

Thứ bảy - 28/08/2021 20:12
Đã 10 tháng trôi qua kể từ ngày chuyên ban Nghiên cứu phát triển Quốc tế chuyến đi thực tế tới Sapa, Lào Cai từ tháng 11 năm 2020 - cái duyên dẫn dắt các bạn sinh viên khoa Quốc tế học đến với hoạt động hỗ trợ học tập online cho học sinh PTTH tại Doanh nghiệp xã hội Sapa O’Chau.
Sapa O'Chau và câu chuyện dạy học tình nguyện của sinh viên khoa Quốc tế học

Bắt đầu triển khai hoạt động hỗ trợ từ tháng 11/2020 với các môn học ôn luyện kiến thức THPT cơ bản (môn Toán, Văn, Sử, Địa và tiếng Anh lớp 11 và 12), đến nay, hoạt động đã được đưa lên thành một dự án hỗ trợ cộng đồng của sinh viên Khoa QTH. Với sự cố gắng của cả thầy và trò, dự án đã thực hiện rất thành công giai đoạn 1 (từ T11/2020 đến T3/2021) và giai đoạn 2 (từ T3 đến T6/2021) với kết quả là đạt hơn 80% so với mục tiêu ban đầu đặt ra về hiệu quả nâng cao kiến thức, cải thiện điểm số trong học tập cho các em. Trong đó, phải đặc biệt kể đến hai bạn học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi THPTQG 2021 (Điểm tổ hợp khối C: Tần Thị Phương - 17 điểm và Vàng Thị Dở - 21.75 điểm). Hiện hai em đều có định hướng riêng cho bản thân, em Phương sẽ tiếp tục theo học chuyên ngành tiếng Trung tại trường Phân hiệu Đại học Thái Nguyên - Lào Cai, em Dở đang cân nhắc chọn trường phù hợp với đam mê học tiếng Anh của mình.

[caption id="attachment_1813" align="aligncenter" width="264"] Bạn Tần Thị Phương[/caption] [caption id="attachment_1814" align="aligncenter" width="257"] Bạn Vàng Thị Dở[/caption]
   

 

Sang đến giai đoạn 3 (học kỳ hè từ T6 đến T8/2021), dự án tập trung dạy tiếng Anh giao tiếp, nhóm hỗ trợ cho gần 20 học sinh (từ 15-25 tuổi) đang ở nội trú và học tập tập trung tại DNXH Sapa O’Châu. Định hướng của đợt hỗ trợ này là cải thiện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh để giúp học sinh dân tộc thiểu số có thể hướng dẫn du lịch và giao tiếp với người nước ngoài khi họ đến du lịch Sapa.

Đồng hành với dự án hỗ trợ cộng đồng này, chúng tôi rất vui khi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên trong khoa, ai cũng rất nhiệt huyết mong muốn tham gia hỗ trợ và đóng góp tri thức của mình tới các em. Cụ thể, nhóm dự án đã nhận được hơn 45 đơn đăng ký trở thành tình nguyện viên (TNV) của các bạn sinh viên và qua quá trình lựa chọn, chúng tôi đã tìm ra 10 bạn sinh viên có các yếu tố phù hợp với dự án để tham gia hoạt động.

10 bạn tình nguyện viên và 18 học sinh được chia nhỏ thành 4 nhóm học tập theo phương pháp mới “Học tập theo mô hình Câu lạc bộ thu nhỏ”.

[caption id="attachment_1815" align="aligncenter" width="600"] Nhóm học tập 1 với 2 bạn TNV (Minh Thư - Thanh Thư) và 5 em học sinh đang trong giờ học.[/caption]

Phương pháp học “Mô hình Câu lạc bộ thu nhỏ” không chỉ đơn thuần là chia nhỏ các nhóm để học mà về cách truyền tải kiến thức cũng có sự thay đổi. Các bạn TNV trong lớp học với vai trò như một người bạn, cùng tìm hiểu và cùng học với các em. Không còn là những tiết học nhàm chán với việc “một người giảng” và “mọi người nghe” mà đôi bên sẽ cùng nhau trao đổi kiến thức và học hỏi lẫn nhau.

[caption id="attachment_1816" align="aligncenter" width="600"] Nhóm học tập 2 với 02 bạn TNV (Thanh Huyền - Thanh Hải) và 04 bạn học sinh đang học về chủ đề “Holiday”.[/caption][caption id="attachment_1817" align="aligncenter" width="600"] Nhóm học tập 3 với 02 TNV (Dương Thị Thơm - Vũ Thu Uyên) và 05 bạn học sinh đang học tập với hình ảnh trực quan minh họa.[/caption][caption id="attachment_1818" align="aligncenter" width="600"] Nhóm học tập 4 với 2 TNV (Mỹ Hạnh - Xuân Anh) và 4 bạn học sinh đang luyện tập trong tiết học phát âm.[/caption]

Với tinh thần ham học hỏi của các bạn học sinh và những tình nguyện viên có kinh nghiệm, chúng tôi vẫn đang cố gắng hàng ngày để mang đến cho các bạn dân tộc thiểu số một môi trường học online thật thoải mái, vừa học vừa chơi nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Cùng phương pháp dạy học mới, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn ở Sapa ngày càng phát triển và tiếp thu kiến thức được tốt hơn.

Trên tất cả, sinh viên Khoa QTH chúng tôi luôn mong muốn đóng góp tri thức và gửi gắm trái tim yêu thương của mình tới mọi người xung quanh từ những hành động nhỏ nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em trong thời gian tới. Chúc cho các em học sinh  luôn giữ được ngọn lửa hiếu học để trong tương lai có thể nâng cao giá trị bản thân và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Tác giả: Lê Thị Phương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây