Người ấy là ai? Sinh viên nước ngoài đầu tiên của FIS đạt học bổng khuyến khích học tập?

Thứ sáu - 02/07/2021 20:25
"Nếu như chấp nhận thử thách bản thân, chúng ta có thể thành công hoặc thất bại. Nhưng nếu không thử thách thì ta chỉ có thể thất bại mà thôi"
Người ấy là ai? Sinh viên nước ngoài đầu tiên của FIS đạt học bổng khuyến khích học tập?

 

Trong kì 1, năm học 2020-2021, LẦN ĐẦU TIÊN Khoa Quốc tế học có một sinh viên nước ngoài đạt được học bổng khuyến khích học tập, dành cho sinh viên có kết quả học tập tốt nhất hằng kì. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn sinh viên đặc biệt ấy là ai nhé.

 

Q: Rất vui khi được trò chuyện cùng với bạn hôm nay, bạn có thể giới thiệu 1 chút về bản thân mình không?

A: Chào mọi người. Mình là Kwon Jayoung. Mình là sinh viên Hàn Quốc, hiện đang học năm 2 tại Khoa Quốc tế học. Mình đã sang Việt Nam và học tiếng Việt được hơn 2 năm 6 tháng rồi.

 

Q: Bạn là sinh viên nước ngoài đầu tiên của Khoa nhận được học bổng khuyến khích học tập. Vậy lúc biết tin mình được học bổng, bạn cảm thấy thế nào?

A: Thực ra, mục tiêu mà mình muốn đạt được khi đến Việt Nam không có gì ngoài tốt nghiệp. Bởi nếu không đặt ra mục tiêu thì sẽ không thể đạt được gì cả, nhưng vì mình không thể nói tiếng Việt nên mình đã nghĩ mình có thể không tốt nghiệp được. Mình không có một chút hy vọng nào về học bổng và cũng không hề mơ mộng về điều ấy. Nhưng khi kỳ tích xảy ra, cả người mình rùng mình và mình đã bật khóc. Mình khóc không phải là mình làm tốt mà mình cảm thấy nỗ lực của mình đã được công nhận.

 

Q: Trong hơn 2 năm gắn bó với Quốc tế học, bạn cảm nhận như thế nào về môi trường học tập tại Khoa?

A: Thật ra lúc đầu mình thấy khá mông lung, vì không giỏi tiếng Việt nên mình nghĩ rằng mình nên chọn Khoa Quốc tế học. Nhưng dường như đó là vận mệnh trời ban. Ở Khoa, mình có thể học cả hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt cùng lúc, học về những vấn đề mà thế giới đang quan tâm. Ngoài ra, tất cả những giáo viên trong Khoa của chúng mình đều rất giỏi và cực kì thân thiện. Dù có đi ngược lại bằng cỗ máy thời gian thì mình vẫn sẽ chọn Quốc tế học thôi.

 

Q: Là sinh viên nước ngoài, vậy thì chắc hẳn bạn cũng gặp không ít khó khăn trong việc học tập tại Việt Nam đúng không ạ?

A: Nếu nói về khó khăn thì không thể đếm được. Có một vài tình huống vẫn còn đọng lại trong ký ức của mình, một trong số đó là buổi học đầu tiên của mình tại trường. Ngày hôm đó, tiết học đầu tiên mình học môn triết học Marx-Lênin, lúc đó mình mới học tiếng Việt chưa được 10 tháng nên mình chưa thể hiểu được dù chỉ 0.1% bài giảng. Mọi thứ đều rất lạ lẫm. Ngay ngày hôm đó mình đã gọi điện cho mẹ mình ở Hàn Quốc và nói rằng mình không thể theo kịp việc học ở đây, mình đã khóc và nói rằng mình muốn nghỉ học. Sau khi thi xong, điểm số của mình rất thấp, mình đã hỏi thầy giáo rằng tại sao điểm số lại thấp như vậy, và thầy nói rằng "Em không thể nói tiếng Việt được nên điểm số không thể không thấp." Khi đó thầy nói rằng "Nếu muốn điểm số cao thì hãy nói tiếng Việt tốt". Điều đó khiến mình nhận ra rằng mình cần cố gắng học tiếng Việt tốt hơn nữa.

 

 

Q: Bạn có bí quyết gì để đạt được những thành tích tốt trong học tập không?

A: Mình không có bí quyết học tập nào cả. Khi mình học tiếng Hàn hoặc tiếng Anh thì mình tìm hiểu nghĩa trước và sau đó học thuộc, nhưng mình không thể hiểu hết tất cả tiếng Việt nên mình cứ học thuộc hết. Có thể coi việc ngủ 2-3 tiếng một ngày là bí quyết trong thời gian thi cử của mình được không nhỉ. Bên cạnh đó, mình nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ những người bạn và giáo viên của Khoa. Các giáo viên rất giỏi tiếng Anh và hiểu rõ văn hóa nước ngoài nên thầy cô hiểu khá rõ những khó khăn mà 1 sinh viên ngoại quốc như mình gặp phải và luôn giúp đỡ mình rất nhiệt tình. Mình coi đó như 1 ân huệ vậy. Chân thành cảm ơn bạn bè và giáo viên của mình.

 

Q: Kwon Jayoung, bạn có thể gửi 1 lời động viên, cỗ vũ tinh thần học tập tới các bạn sinh viên trong Khoa được không ạ?

A: 힘내! 이 세상에 우리가 해내지 못할 것은 없어.

(Cố lên nào! Trên đời này không có chuyện gì mà chúng ta không thể làm được cả.)

 

Xin cảm ơn bạn Jayoung về những chia sẻ vừa rồi. Chúc bạn sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa trong quá trình học tập Việt Nam.

 

- Ảnh: Kwon Jayoung

Tác giả: Thùy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây